วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2562


รายงานการขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ/สพฐ.(ผลงานย้อนหลัง 3 ปี)
ในการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง  ผู้อำนวยการสถานศึกษา
สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ของ นายณรงค์ศักดิ์ สันทัดเลขา
******************************************************************

ในการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) สอดคล้องนโยบายการศึกษาธิการ ข้อที่ 15. การประเมินเพื่อความก้าวหน้าต้องสอดคล้องกับผลการพัฒนาผู้เรียนทั้งความรู้และคุณลักษณะ และทักษะชีวิต และนโยบายด้านการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน) ข้อที่ 9. การขยายโครงการธนาคารขยะในสถานศึกษา ข้าพเจ้ามีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบาย โดยบูรณาการ หลักการบริหารแบบมรส่วนร่วม หลักการทำงานเป็นทีมและกระบวนการบริหาร PDCA  มีขั้นการดำเนินการดังต่อไปนี้

ก. การวางแผนและกระบวนการทำงาน

1.  การวางแผนดำเนินงาน (PLAN)
                          1.1 แต่งตั้งคณะกรรมการโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ของ โรงเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งประกอบด้วย ครู  นักเรียน  ผู้ปกครอง  คณะกรรมการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ของโรงเรียนร่วมกันกำหนดนโยบายเพื่อให้ครอบคลุมประเด็น เพื่อเป็นทิศทางในการพัฒนา
                          1.2 ถ่ายทอดนโยบายสู่นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้อง
                          1.3 จัดทำแผนกลยุทธ์พัฒนาคุณภาพการศึกษาและแผนงานโครงการให้สอดคล้องกับนโยบายโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School)
                          1.4 จัดทำข้อมูลและสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับสภาพปัญหาและความต้องการด้านโรงเรียนปลอดขยะ ของทุกฝ่ายทั้งในและนอกโรงเรียน
2. การปฏิบัติการ (DO)
2.1 ปฏิบัติตามแผนงาน โครงการ ที่กำหนด
          2.2โรงเรียนประเมินตนเอง (Self-Assessment) โดยใช้เกณฑ์มาตรฐานการประเมินโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) เพื่อค้นหาสิ่งที่ยังไม่ได้ดำเนินการหรือดำเนินงานไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School)
2.3 ดำเนินงานเพื่อปรับปรุงให้บรรลุตัวชี้วัดตามเกณฑ์มาตรฐานการประเมิน
3. การตรวจสอบ ทบทวน และประเมิน (CHECK)
          3.1 นิเทศ กำกับ ติดตาม สร้างขวัญกำลังใจในการดำเนินงานโดยคณะกรรมการนิเทศภายในของโรงเรียนเป็นระยะ ระหว่างการปฏิบัติงาน
3.2 ตรวจสอบ ทบทวน ประเมินโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3
3.3 ขอรับการประเมินเพื่อรับรองในแต่ละระดับจากทีมประเมินระดับเขตพื้นที่หรือระดับประเทศต่อไป




4.  การปรับปรุงแก้ไข / พัฒนา(ACT)
4.1 สรุปผลการตรวจสอบ ทบทวนและนิเทศงานตามองค์ประกอบ/ตัวชี้วัดโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School)
4.2 นำผลการตรวจสอบ ทบทวนและนิเทศงานไปใช้ปรับปรุงแก้ไข พัฒนาการดำเนินงานในโครงการ โรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ในปีการศึกษาต่อไป

          มีผลงานที่แสดงให้เห็นถึงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และสะท้อนภาวะผู้นำ (10 คะแนน)
                   จากการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆของสถานศึกษากับคณะทำงานตามเป้าหมายของแผนปฏิบัติการประจำปี เกิดผลงานที่เกิดกับผู้เรียน หรือผู้รับบริการ/ตนเอง/สถานศึกษา รายละเอียดดังนี้
·       ผลงานที่เกิดกับผู้เรียน หรือ ผู้รับบริการ ได้แก่
      1) นางสาวกนกพร ยาสา ได้รับรางวัลเหรียญทองกิจกรรมประกวดละครคุณธรรม ระดับชั้น ม.1-ม.6 งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ประจำปีการศึกษา 2559  ระหว่าง 16-18 ธันวาคม 2559  จาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
                         2) นายสานิต คล้ายอุดม ได้รับรางวัลเหรียญทองกิจกรรมประกวดละครประวัติศาสตร์ ระดับชั้น ม.1-ม.6 งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ประจำปีการศึกษา 2560  ระหว่าง 4-6 มกราคม 2560  จาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
                         3) เด็กชายเจษฏาภรณ์ อินลี ได้รับรางวัลการประกวดสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุรีไซเคิ่ล ชื่อผลงาน “เปเปอร์มาเช่จากกระดาษเหลือใช้” โครงการคลองสวยน้ำใสถวายในหลวง จาก องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี          
 4) เด็กชายณัฏฐกิตติ์ สุวรรณโภชน์ ได้รับรางวัลระดับเหรียญทองแดง 
กิจกรรม การประกวดละครประวัติศาสตร์ ระดับชั้น ม.1-ม.6 งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ประจำปีการศึกษา 2561  ระหว่าง 25-27 ธันวาคม 2561  จาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

·       ผลงานที่เกิดกับตนเอง
-             รางวัลครูดีไม่มีอบายมุข ประจำปี 2560  เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2560  จากคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
-             รางวัลครูผู้สอนดีเด่นกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ประจำปีการศึกษา 2560 จาก ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี
-             รางวัลภาพจากกล้องหน้ารถยอดเยี่ยมอันดับ 1 ในโครงการเสริมสร้างจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนจากคลิป VDO เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2561 จาก สภานิติบัญญัติแห่งชาติ
-             รางวัลครูผู้สอนได้รับรางวัลระดับเหรียญทองแดง กิจกรรมการประกวด ภาพยนตร์สั้น ระดับชั้น ม.1 – ม.3 งานมหกรรมความสามารถทางวิชาการและเทคโนโลยีของนักเรียน ระดับชาติ ปีการศึกษา 2561 ระหว่างวันที่ 25 – 27 ธันวาคม 2561

·       ผลงานที่เกิดกับสถานศึกษา
-             ได้รับการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ระดับเงิน ประจำปีการศึกษา 2560 ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3
-          รางวัลการจัดคุณภาพโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ระดับ 2 ดาว ให้โรงเรียนศรีบุณยานนท์
ณ วันที่ 6 สิงหาคม 2561
-             รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ประเภทโรงเรียนมัธยมศึกษา โครงการประกวดโรงเรียนต้นแบบด้านการจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจร (Nakornnont Zero Waste School Award) ประจำปีงบประมาณ 2561 ณ วันที่ 13 กันยายน 2561
-             ได้เข้าร่วมกิจกรรม “การประกวดโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) โครงการคลองสวยน้ำใส ถวายในหลวง กิจกรรม : เสริมสร้างสมรรถนะการมีส่วนร่วมจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย “3R ประชารัฐ” ณ วันที่ 9 พฤศจิกายน 2561
-             โรงเรียนศรีบุณยานนท์ผลการทดสอบทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา2560 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าระดับประเทศ เมื่อ 31 ตุลาคม 2561  จาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3

          ประโยชน์ของผลงานที่ส่งผลต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษา (10 คะแนน)
1)      ด้านผู้เรียน ได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพที่หลากหลาย  บรรลุตามจุดหมาย
ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษา เกิดความภาคภูมิใจและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
2)      ด้านตนเอง เกิดความภาคภูมิใจที่เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาที่ได้ใช้ความรู้
ความสามารถอย่างเต็มศักยภาพทั้งสมรรถนะหลักและประจำสายงานที่จะนำไปขับเคลื่อนการศึกษาให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและวงการศึกษาของชาติในอนาคต
3)      ด้านสถานศึกษา เป็นการสร้างความเชื่อมั่นและประชาสัมพันธ์ให้สังคมทราบถึงคุณภาพที่
โรงเรียนมีและเป็นการสร้างความมั่นใจในการตัดสินใจของผู้ปกครองที่จะส่งบุตรหลานเข้าเรียน และเป็นหลักฐานยืนยันความมีคุณภาพต่อการบรรลุวิสัยทัศน์ขององค์กร และมาตรฐานการศึกษาชาติอีกด้วย

จากรายงานการขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ข้าพเจ้ามีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School)  เป็นจริงทุกประการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประวัติของนายณรงค์ัศักดิ์ สันทัดเลขา เกิดเมื่อวันพุธที่ 8 พฤษภาคม 2528 เป็นบุตรคนที่ 2 ของ นายชลอศักดิ์ สันทัดเลขาและนางว...